Xây dựng phòng kinh doanh dịch vụ vệ sinh

Post date: Jun 19, 2015 11:05:44 AM

Đối với công ty dịch vụ vệ sinh, thì xây dựng phòng kinh doanh như thế nào? Các chỉ tiêu đánh giá (KPIs) phòng kinh doanh ra sao? Bài viết này tôi chia sẻ cho các bạn về việc xây dựng phòng kinh doanh đối với một công ty vệ sinh.

1. Chức năng, nhiệm vụ của phòng kinh doanh

Phòng Kinh doanh, tên gọi chung của bộ phận thuộc Doanh nghiệp trực tiếp chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động tiếp thị (marketing) - bán hàng tới các khách hàng và khách hàng tiềm năng của Doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu về Doanh số, Thị phần,...

Tùy theo quy mô và lĩnh vực kinh doanh đặc thù của từng Doanh nghiệp, Phòng Kinh doanh có thể có từ vài nhân sự làm việc cho tới hàng nghìn nhân sự làm việc, về căn bản các Phòng Kinh doanh đều có người đứng đầu được gọi chức danh là Trưởng phòng Kinh doanh hoặc Giám đốc Kinh doanh (tùy theo cách đặt tên chức của từng Doanh nghiệp) và các Nhân viên Kinh doanh dưới quyền. Đối với công ty trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp, phòng kinh doanh thường có từ 2-10 người.

Khi Doanh nghiệp phát triển lên quy mô lớn, do yêu cầu về chuyên biệt và chuyên sâu hóa các nhiệm vụ, Phòng Kinh doanh thường được tách (hoặc là tổ chức) thành 02 bộ phận độc lập là Phòng Tiếp thị (Phòng Marketing) và Phòng Bán hàng

chuc nang nhiem vu phong kinh doanh

Chức năng của phòng kinh doanh công ty dịch vụ vệ sinh

  • Lập các kế hoạch Kinh doanh và triển khai thực hiện
  • Thiết lập, giao dich trực tiếp với hệ thống Khách hàng
  • Thực hiện hoạt động bán hàng tới các Khách hàng nhằm mang lại Doanh thu cho Doanh nghiệp
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan như Dịch vụ, Kế toán, Kỹ thuật,...nhằm mang đến các dịch vụ đầy đủ nhất cho Khách hàng

Nhiệm vụ của phòng kinh doanh cty dịch vụ vệ sinh

Tùy từng giai đoạn, tùy từng công ty mà sẽ có những nhiệm vụ cụ thể. Ví dụ nhiệm vụ của phòng kinh doanh trong năm 2015 là thực hiện dịch vụ vệ sinh văn phòng cho 1000 doanh nghiệp tại TPHCM. Hoặc nhiệm vụ kinh doanh trong quý 3 là gia tăng doanh thu cho công ty 60 triệu đồng. Hay nhiệm vụ trong quý 1 là tìm hiểu thị trường và các đơn vị cạnh tranh trong khu vực tỉnh Bình Dương...

2. Các chỉ tiêu đánh giá của phòng kinh doanh KPIs

KPIs phòng kinh doanh là gì: Chỉ số đo lường hiệu suất (KPI), hay còn gọi là chỉ số đo lường thành công (KSI) giúp công ty vệ sinh định hình và theo dõi quá trình tăng trưởng so với mục tiêu đã đề ra cho phòng kinh doanh.

KPI là những thước đo có thể lượng hóa được. Những thước đo này đã được sự đồng ý của tất cả các thành viên trong phòng dịch vụ và phản ánh những nhân tố thành công thiết yếu của doanh nghiệp. (Đánh giá theo tháng hoặc theo ngày, tuần, tháng, quý, năm là tùy doanh nghiệp).

Về mục tiêu phải đặt là KPI đó là:

- Đảm bảo kết quả Doanh số bán hàng trong tháng BGD đưa ra. Đảm bảo doanh thu kế hoạch

- Quản lý chi phí được duyệt

- Tăng doanh thu sales

- Số báo cáo về KPI được gửi đúng hạn/ tổng báo cáo

Cách đo: % thực đạt doanh thu của nhân viên kinh doanh/kế hoạch tính theo tháng

Công cụ đo lường: con số doanh thu thực tế so với kế hoạch

Phong kinh doanh = Marketing + Sales

Với bài viết về cách xây dựng phòng kinh doanh cho dịch vụ vệ sinh công nghiệp, rất mong bạn sẽ có những thông tin hữu ích dành cho bạn.